การใช้งานมายคอมพิวเตอร์ (My Computer) ค้นหาไฟล์นั้น ถึงจะทำได้ง่าย แต่ก็เหมาะสำหรับการทำงานกับไฟล์จำนวนน้อยๆ เท่านั้น ในโปรแกรมวินโดวส์นั้นยังมีเครื่องมืออีกตัวหนึ่งชื่อว่าวินโดวส์เอกซ์พลอ (Windows Explore) ซึ่งมีความสะดวกในการทำงานกับไฟล์จำนวนมากๆ
สาเหตุที่วินโดวส์เอกซ์พลอ มีความสะดวกในการทำงานกับไฟล์จำนวนมากก็เพราะภายในหน้าต่างโปรแกรมจะถูกแบ่งออกเป็นสองด้าน ซึ่งสะดวกต่อการทำงานดังที่แสดงรูปภาพในหน้าถัดไป ด้านซ้ายจะแสดงรายชื่อโฟลเดอร์ต่างๆ แบบเป็นกิ่งก้าน ซึ่งสะดวกต่อการเลือกเข้าไปเปิดดูโฟลเดอร์ที่ต้องการได้ง่ายโดยการคลิกที่ชื่อ
ด้านขวาจะแสดงรายชื่อของไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่บรรจุอยู่ภายในโฟลเดอร์ที่เลือกนั้น
การเปิดโปรแกรมวินโดวส์เอกซ์พลอ (Windows Explore) ขึ้นมาใช้งาน
1. คลิกขวาที่เมนู Start เลื่อนแถบสีขึ้นไปเพื่อคลิกที่คำว่าเอกซ์พลอ (Explore)
2. หน้าต่างโปรแกรมวินโดวส์เอกซ์พลอ ก็จะปรากฏขึ้นมาให้ใช้งาน
การสร้างโฟลเดอร์นั้นมีจุดประสงค์ เพื่อเอาไว้เก็บไฟล์ให้เป็นหมวดหมู่และเป็นระเบียบ ลองทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. คลิกขวาที่สตาร์ท (Start) เลื่อนแถบสีขึ้นไปแล้วคลิกที่คำว่า Explore
2 .เลื่อนลูกศรไปชี้ที่บริเวณว่างๆ ภายในหน้าต่างโฟลเดอร์นั้น
3. คลิกขวา แล้วเลื่อนบรรทัดแถบสีไปที่คำว่า New แล้วคลิก Folder
4. เมื่อเกิดโฟลเดอร์ใหม่ขึ้นมา ให้กรอกชื่อโฟลเดอร์ตามที่ต้องการ แล้วกดปุ่มเอนเทอร์ (Enter)บนแป้นพิมพ์
ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ไม่ต้องการแล้ว ควรจะลบทิ้งเสีย เพื่อทำให้มีเนื้อที่ว่างไว้สำหรับใช้งานอื่นๆ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ต่อไป ลองทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. คลิกขวาที่สตาร์ท (Start) เลื่อนแถบสีขึ้นไปแล้วคลิกที่คำว่า Explore
2. คลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการลบ เลื่อนแถบสีไปที่ Delete คลิก
3. เครื่องให้ยืนยันการลบ คลิกปุ่ม Yes หากต้องการลบ หรือหากคลิกปุ่ม No จะเป็นการสั่งยกเลิกการลบ
ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ทำการลบไปแล้วนั้น หากยังต้องการใช้งานอยู่ ก็สามารถที่จะเรียกคืนไฟล์หรือโฟลเดอร์นั้นกลับคืนมาได้ ซึ่งปกติแล้วไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ลบไปจะถูกเก็บไว้ที่รีไซเคิลบิน (Recycle Bin) บนจอเดสทอป (Desktop)
1. ดับเบิล คลิกที่ไอคอนรีไซเคิลบิน (Recycle Bin)
2. คลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการจะเรียกคืน เลื่อนแถบสีขึ้นไปคลิกที่ รีสโตร์(Restore) ไฟล์หรือโฟลเดอร์นั้นก็จะถูกเรียกคืนไป ณ ตำแหน่งเดิม
หากชื่อไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่มีอยู่ไม่เป็นที่ถูกใจ ก็สามารถเปลี่ยนชื่อให้เป็นไปตามต้องการได้ดังนี้
1. คลิกขวาที่สตาร์ท (Start) เลื่อนแถบสีขึ้นไปแล้วคลิกที่คำว่า Explore
2. คลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการเปลี่ยนชื่อ
3. เลื่อนแถบสีขึ้นไป คลิกที่คำว่า รีเนม (Rename)
4. กรอกชื่อไฟล์หรือโฟลเดอร์ใหม่ที่ต้องการ แล้วกดปุ่มเอนเทอร์ (Enter)
1. คลิกขวาที่สตาร์ท (Start) เลื่อนแถบสีขึ้นไปแล้วคลิกที่คำว่า Explore
2. เลื่อนลูกศรไปทางด้านซ้าย คลิกที่ชื่อโฟลเดอร์ที่ต้องการ แล้ว
คลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการจะคัดลอก คลิกที่กอปปี้ (Copy)
3. เลื่อนลูกศรไปทางด้านซ้าย คลิกที่โฟลเดอร์ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ต้องการ แล้ว
คลิกขวาที่โฟลเดอร์ที่ต้องการจะเก็บไฟล์หรือโฟลเดอร์ คลิกที่เพซท (Paste)
1. คลิกขวาที่สตาร์ท (Start) เลื่อนแถบสีขึ้นไปแล้วคลิกที่คำว่า Explore
2. เลื่อนลูกศรไปทางด้านซ้าย คลิกที่ชื่อโฟลเดอร์ที่ต้องการ แล้ว
คลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการจะย้าย คลิกที่ คัด (Cut)
3. เลื่อนลูกศรไปทางด้านซ้าย คลิกที่โฟลเดอร์ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ต้องการ แล้ว
คลิกขวาที่โฟลเดอร์ที่ต้องการจะเก็บไฟล์หรือโฟลเดอร์ คลิกที่ เพซท (Paste)
ทั้งสองวิธีนี้มีลักษณะการใช้งานที่คล้ายกัน แตกต่างกันที่ถ้าใช้คำสั่ง คัด (Cut) ข้อมูลต้นทางจะหายไป ขณะที่การใช้คำสั่ง กอปปี้ (Copy) ข้อมูลต้นทางยังอยู่
นอกจากการใช้คำสั่ง กอปปี้/เพซท หรือ คัด/เพซท แล้ว จะสังเกตเห็นว่ามีคำสั่งเซนท์ทู (Send To) ด้วย ซึ่งก็สามารถทำการคัดลอกไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการไปเขียนบันทึกลงในดิสก์ไดร์ฟอื่นๆ หรือที่มายดอคคิวเมนท์ (My Documents) ได้ด้วยเช่นกัน
ส่วนคำสั่งเซนท์ทู (Send To) แล้วตามด้วยคำสั่ง เดสทอป (Desktop (create shortcut)) เป็นเพียงการสร้างไอคอนของไฟล์หรือโฟลเดอร์บนจอเดสทอปเท่านั้น จะช่วยทำให้การเรียกใช้งานไฟล์หรือโฟลเดอร์สะดวก ง่ายและรวดเร็วขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น